Khắc tinh của doanh nhân

204

Thầy thuốc khắp nơi ắt hẳn phải có lý do chính đáng khi đồng lòng “nâng cấp” tình trạng béo phì thành căn bệnh hẳn hòi. Không đồng ý sao được khi béo phì rõ ràng “thò tay mặt đặt tay trái” trong nhiều bệnh chứng nghiêm trọng, từ cao huyết áp bước qua tiểu đường cho đến ung thư!

Nói tóm tắt hơn, người càng béo phì càng dễ là miếng mồi ngon của tình trạng xơ vữa mạch máu và thiếu dưỡng khí cục bộ. Nhiều căn bệnh tuy đúng là nguy nhưng đã không hại đến thế nếu không đi kèm với rối loạn biến dưỡng chất béo.

sk-doanh-nhan

Không lạ gì nếu nhiều nhà nghiên cứu quả quyết là dấu hiệu béo phì xuất hiện càng sớm càng giảm tuổi thọ, thậm chí có thể giảm đến 20 năm tuổi đời nếu nạn nhân mới 20 tuổi mà đã quá mát da mát thịt! Chính vì thế phải giảm cân cho bằng được nếu lỡ béo phì!

Biết vậy nhưng đây lại là vấn đề trăn trở vì nhiều người đã thử qua hầu hết các kiểu kiêng cữ nhưng để rồi chỉ thất vọng vì sức nặng hoặc vẫn trơ trơ, hoặc tuy có giảm trong lúc nhịn ăn, nhưng rồi đâu lại vào đấy khi hết kiêng cữ, hay thậm chí đau điếng vì nhiều khi nặng hơn lúc trước! Chẳng những thế, do thất thoát dưỡng chất trong quá trình kiêng cữ, từ sinh tố, khoáng tố cho đến chất đạm cần thiết cho cấu trúc khỏe mạnh của bắp thịt và thần kinh nên người kiêng khem lung tung cứ thế mà yếu dần trong khi trọng lượng cơ thể vẫn trước sau như một!

beo phi 2

Theo chuyên gia về bệnh nội tiết ở đại học Boston, lý do thất bại của nhiều người muốn giảm cân là vì:

Quá hấp tấp với chương trình kiêng cữ trong khi chưa chuẩn bị tinh thần để theo đuổi một cách kiên trì.

Áp dụng mô hình kiêng khem một cách cường điệu cho dù không phù hợp với khẩu vị và thói quen ăn uống.

Vô tình sử dụng thuốc hay thực phẩm làm tăng trọng lượng trong thời gian kiêng cữ, nghĩa là tréo cẳng ngỗng với mục tiêu kiêng cữ.

Tìm cách giảm cân bằng mọi giá mà quên yếu tố cơ tạng di truyền thuộc loại dễ béo phì nên đằng nào cũng khó giảm cân quá nhanh.

Cũng theo các nhà nghiên cứu ở đại học này, sau khi so sánh hiệu quả của ba mô hình ăn kiêng theo kiểu Atkins (nhiều đạm nhưng ít đường), Weight Watchers (ít mỡ ít đường) và ăn chay trường (ít đạm, ít mỡ), thì hình thức nào cũng có tác dụng, miễn là người cần giảm cân chọn kiểu nào phù hợp với mình nhất hầu có thể áp dụng lâu dài mà không bỏ cuộc giữa đường. Hay hơn nữa là đừng kiêng món nào tuyệt đối để rồi thèm rồi có lúc phá giới! Trái lại, nên linh động phối hợp các món ăn thường dùng nhưng gia giảm theo đúng nhu cầu năng lượng sao cho số cung bao giờ cũng thấp hơn số cầu một chút để qua đó giảm cân một cách nhẹ nhàng nhưng chắc chắn.

Điều chỉnh cả một chuỗi phản ứng biến dưỡng phức tạp không thể là chuyện ngày một ngày hai. Kiên trì vì thế là yếu tố quan trọng hàng đầu để giảm cân. Cái khó cho nhiều doanh nhân là rất kiên trì trong công việc nhưng lại khó kiên nhẫn với liệu pháp.

Bác Sĩ Lương Lễ Hoàng

Bình luận